3 NÉT TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI DÂN NAM BỘ

Con người chính là bản thể tạo nên nét đẹp của một vùng đất. Nam Bộ cũng vậy, con người mang một nét đặc trưng riêng, tạo nên một sức hút khó tả của miền sông nước. Hãy cùng điểm qua 3 nét tính cách của người dân Nam Bộ khiến ai một lần ghé qua cũng phải “xao xuyến” về mảnh đất này nhé. 

1. Tính chân thành, hiếu khách
Người Nam Bộ thường được biết đến là người có tính chân thành, thân thiện, không giả dối. Họ đã tạo nên một bản sắc rất riêng mà không nơi nào có được. Những trái tim ấm áp, đôn hậu, sẵn sàng đón tiếp khách tới chơi mà không suy nghĩ, toan tính hay vụ lợi cá nhân. Tất cả những hành động hiếu khách đều xuất phát từ bản chất thật thà, lương thiện cũng rất đỗi hào phóng. 
 

Tiêu biểu cho nét tính cách này là câu chuyện khách đến nhà chơi. Khi có khách đến nhà trong lúc gia đình đang mời cơm, chủ nhà sẽ mời khách ở lại dùng bữa cùng gia đình, nếu khách từ chối thì sẽ bị hiểu lầm là khinh rẻ chủ nhà. Trước khi đến khách đã ăn no rồi thì cũng nên ngồi vào mâm, gọi đùa là “ăn ba hột” lấy lệ cho chủ nhà vui lòng. 

Bao giờ cũng vậy, con người Nam Bộ luôn hết sống hết lòng, mong muốn mang những gì quý nhất, đẹp nhất trong việc đối nhân xử thế đối với hàng xóm, bạn bè, người thân hay thậm chí là những du khách từ xa đến chơi. 

Cho đến ngày nay, bản tính hiếu khách ấy vẫn được giữ nguyên vẹn, không bị tác động hay mai một đi. Du khách từ thập phương ở nơi khác đến đây đều được người dân đón tiếp nồng hậu, không một chút dè dặt hay quan ngại. 

2. Tính năng động
Đây là nét tính cách tiêu biểu của người dân Nam Bộ. Họ sáng tạo, linh hoạt, nhanh chóng tiếp thu những kiến thức mới được du nhập vào địa phương. Khác với con người Bắc Bộ ưa ổn định, khép mình trong lũy tre làng, thì người Nam Bộ nói chung và người Bến Tre nói riêng lại thích di chuyển. Nếu trong cuộc sống chưa có điểm nào hài lòng, họ sẵn sàng di chuyển đến một nơi khác với bản lĩnh khám phá những điều mới mẻ. Vì vậy, có thể nói trong tiềm thức của con người Nam bộ luôn sẵn sàng tiếp thu những cái hiện đại, cái mới mẻ để phù hợp với lối sống hiện nay. 
 

Tính năng động được thể hiện rõ trong ẩm thực, trang phục, rộng hơn nữa là toàn bộ nền kinh tế. Các món ăn như mì, lẩu, xào, hủ tiếu được tiếp thu của văn hóa ẩm thực người Hoa; những món cà ri dê, cà ri gà được tiếp thu từ người Chăm;... Về trang phục, tiếp nhận văn hóa của người Malaysia, áo được cải biên thêm nút giữa và quần hai ống thành bộ “bà ba”, cực kì thích hợp với phong thổ Nam Bộ.

Song, sự năng động trong lĩnh vực kinh tế được tác động bởi vị trí địa lý đặc biệt. Nằm giữa giao điểm của các luồng giao thông, từ thời Phù Nam cho đến nay, thương nghiệp rất phát đạt. Lương thư có viết : “Các nước ngoài biên cảnh đi lại buôn bán rất thường xuyên... Chợ ở đây là chốn Đông Tây giao hội; mỗi ngày có hơn vạn người”. Cũng từ bản chất thích mạo hiểm, có bản lĩnh lớn, người Nam bộ thường dám làm ăn lớn. Đây là nơi tiếp nhận kinh tế thị trường đầu tiên, là nơi vượt ranh rới an toàn để “bung” ra biển lớn. Vì thế, kinh tế Nam bộ phát triển nhanh chóng cũng là nhờ vậy.

3. Tính trọng nghĩa
Theo như được tìm hiểu từ thực tế cũng như các tài liệu khác, phải nhận định rằng người Nam bộ rất trọng tình nghĩa. Đây không chỉ thể hiện được đặc trưng của vùng miền, mà còn là biểu tượng vẻ đẹp của mảnh đất Nam Bộ nơi đây. 
 

Trong dân gian, người nông dân Nam bộ hay kết nghĩa huynh đệ, đồng sinh đồng tử. Họ có khí thế ngang tàn, coi nhẹ tiền tài, của cải vật chất, sẵn sàng chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Bởi vậy, người Nam Bộ rất thích làm việc thiện, phong trào “xây nhà tình nghĩa” (từ năm 1992) là do người dân nơi đây phát kiến phát động. 

Bên cạnh đó, với tính cách bộc trực công với khí thế ngang tàn, người Nam Bộ thường nghĩ sao nói vậy, không quá giữ kẽ, vòng vo người người Bắc Bộ. Họ có tác phong dứt khoát, rõ ràng, làm ra làm, chơi ra chơi và cực kì ghét những người hay nịnh hót. 

Câu Hỏi Thường Gặp

Bài viết liên quan