3 “tip” cần chuẩn bị khi đến Làng Nam Bộ

Đến với Làng Nam Bộ, bạn cần chuẩn bị những gì để cuộc “chơi” của mình được trọn vẹn nhất? Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình 3 tip khi đến Làng Nam Bộ nhé.

1. Chuẩn bị một tâm hồn thích khám phá
Đối với những “cạ cứng” ưa khám phá, một điểm đến lý thú và đặc sắc luôn là một lựa chọn tuyệt vời. Và khi đặt chân đến Làng Nam Bộ, bạn sẽ không thể ngừng thốt lên cảm thán về những điều mà nơi đây đã mang lại. 

Làng Nam Bộ, các không gian văn hóa nghệ thuật được tái hiện lại một cách rõ nét, mang đến cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời về cuộc sống cộng đồng người bản địa, cảm nhận từng hơi thở của vẻ đẹp nơi đây. 
 

Nghệ thuật dân gian được tái hiện trong lòng Làng Nam Bộ, phải kể đến “Đờn ca tài tử” - một dòng nhạc dân gian, cổ xưa của Việt Nam mang đặc trưng của vùng đồng bằng Nam Bộ, được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể. Theo các tài liệu lịch sử, Đờn ca tài tử được xuất hiện vào những năm 1920, là một loại hình diễn xuất văn nghệ gồm có đàn cò, đàn kìm, đan tranh và đàn bầu. Ngày nay có sự cách tân nhạc cụ bằng cách thay đổi tứ tuyệt bằng cây guitar phím lõm. Những người tham gia vào Đờn ca tài tử không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp, mà chỉ đơn giản là những người làng xóm, bạn bè cùng nhau đàn ca, chia sẻ thú vui tao nhã sau một ngày làm việc mệt nhọc, và cũng chính vì thế mà trang phục biểu diễn cũng không quá câu nệ hay chú trọng nhiều.
 

Được xuất phát từ dòng nhạc Đờn ca tài tử, Cải Lương cũng là một loại hình nghệ thuật biểu diễn ca kịch dân gian mang đậm phong cách của người dân Nam Bộ. Loại hình biểu diễn dân tộc này được kết hợp từ yếu tố ca nhạc, cốt truyện và diễn xuất vở kịch. Một số tác phẩm nổi tiếng phải kể đến như là: “Dạ cổ hoài lang”, “Tam nam”, “Trăng thu dạ khúc”,... 

Bên cạnh loại hình nghệ thuật biểu diễn, Làng Nam Bộ còn xâu chuỗi vào một số nét nghệ thuật đặc sắc khác. Trong đó phải kể đến các sản phẩm mỹ thuật thủ công được địa phương giữ gìn và bảo tồn - tranh Kiếng Nam Bộ. Loại tranh này được xuất hiện từ cung đình Huế từ thời Minh Mạng, nhưng khi được du nhập vào Nam Bộ, dòng tranh này được cải biên mang đậm màu sắc của miền sông nước hơn. Tranh Kiếng hội tụ những màu sắc đặc trưng, tao nhã của người dân nơi đây, bao gồm các loại tranh: tranh thờ tổ tiên, tranh Thần, Phật, tranh chúc tụng, tranh cảnh vật trang trí nội thất…Tranh Kiếng đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và mỹ thuật của công chúng khắp các thôn xã từ miền Đông Nam bộ đến miền Tây Nam bộ, trở thành loại hình nghệ thuật dân gian phát triển cùng một giai đoạn lịch sử của đất nước.
 
 

Xây dựng một hệ thống không gian nghệ thuật dân gian, Làng Nam Bộ mong muốn sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm vô cùng giá trị, đọng lại những xúc cảm quý giá nhất. Văn hóa dân gian sẽ là một nét chấm phá cho hành trình chinh phục và tìm hiểu nguồn tri thức vô hạn của nhân loại, vì vậy du khách sẽ được đắm mình trong từng khoảnh khắc đẹp tại Làng Nam Bộ.

2. Chuẩn bị một chiếc bụng đói
Khi đến Làng Nam Bộ, bạn sẽ được đắm mình trong thế giới ẩm thực của miền sông nước. Sẽ không làm bạn thất vọng khi được trải nghiệm “chợ” ẩm thực nơi đây, vì vậy hãy chuẩn bị cho mình một chiếc bụng đói ngay nhé.

Được lấy cảm hứng từ đời sống người dân Nam Bộ, ta không thể bỏ sót ẩm thực, một khía cạnh thể hiện nét tinh túy của đất trời. Với đặc điểm địa hình và khí hậu thuận lợi, Nam Bộ là vùng đất có nhiều nguồn nguyên liệu tươi ngon và đa dạng khác nhau, từ các loại rau củ cho đến hải sản tươi sống. Món ăn của người Nam Bộ đơn giản, không quá cầu kỳ, thể hiện được rõ tính cách và lối sống chất phác nơi đây. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nguyên liệu được chuẩn bị sơ sài hay các vị trong món ăn bị “nghèo nàn”, mỗi món ăn có đủ sự biến hóa khôn lường. Có vị ngọt, cay, mặn, béo ( do một số món sử dụng nguyên liệu nước dừa ), như món: bánh in, bánh bò, bánh ít, chè chuối, chè kiếm, gà rô ti, gỏi cuốn, bún mắm, hiểu tiếu Nam Vàng,... 
 

Bên cạnh đó, thực khách khi đến Làng Nam Bộ còn được thưởng thức các món gỏi và trộn. Đây là những món ăn đặc biệt yêu thích của người dân miền Nam. Những nguyên liệu được chọn lựa kỹ lưỡng, vì có thể trộn gỏi là những đồ còn sống hoặc luộc chín sơ, trộn đều vào nhau sao cho món ăn có mùi vị chua chua ngọt ngọt cay cay. Các món gỏi của Nam Bộ thì rất phong phú, thường là trộn với tôm, thịt, tai heo như món gỏi bưởi, gỏi đu đủ, gỏi ngó sen,... cực kì phù hợp với tiết trời Nam Bộ, thanh mát, ăn mãi không ngán. 
 

Ẩm thực Nam Bộ rất đa dạng và phong phú, không cầu kì trong khâu bày trí nhưng vẫn hấp vì độ tươi ngon của nó. Điều này đã tạo nên một màu sắc rất riêng trong “bức tranh” văn hóa Nam Bộ. 

Làng Nam Bộ khéo léo lồng ghép “mĩ vị” vào trong cuộc hành trình khám phá một nền văn hóa, sẽ mang đến cho bạn những xúc cảm trọn vẹn nhất. 

3. Chuẩn bị một tâm hồn rộng “đẹp”
Khi đến Làng Nam Bộ, bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm thư thái và một trái tim rộng mở, bởi khi đến nơi đây bạn sẽ như lạc vào “thung lũng xanh” vậy. Với hàng dừa rợp mát lối đi, đung đưa làn gió mát trong lành cùng với không khí tuyệt vời, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy tâm hồn mình sẽ được gột rửa lớp mệt nhọc ngoài kia. “Sống xanh” không phải lối sống quá mới mẻ, nhưng nó vẫn được con người ưa chuộng vì tạo ra giá trị và nhiều lợi ích. Với sự gia tăng của biến đổi khí hậu như hiện nay, con người cảm nhận rõ sự báo động của hệ sinh thái nên đã ngay lập tức muốn thay đổi từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống: Thay đổi phong cách sống của bản thân. 
 

Song, khi bước đến chốn yên bình có nhiều cây xanh, chúng ta như thấy năng lượng của bản thân được sạc đầy, gỡ bỏ những tiêu cực của khói bụi, của bộn bề trong cuộc sống xô bồ. Thật khó tả cảm xúc khi đứng trước nguồn năng lượng của thiên nhiên, nhưng ít nhất ta thấy an lành, bình yên và tâm hồn được “nới” rộng hơn. 

Trên con đường phát triển một khu đô thị, hãy để nó được kiến tạo một cách bền vững nhất. Nguồn năng lượng xanh chính là “vũ khí” mang lại sự bền bỉ đấy. Con người cần thở, con người cần gạt bỏ những bộn bề và được “ngâm mình” trong hơi thở trong lành của thiên nhiên. 
Vì vậy, đừng lo lắng khi đến Làng Nam Bộ, ở đây có đủ những thứ bạn cần, những điều bạn trông đợi. Làng Nam Bộ - hơn cả một cuộc sống!

Câu Hỏi Thường Gặp

Bài viết liên quan