Hát Lô tô - Nét văn hoá truyền thống đặc sắc của người Nam Bộ

Không xa lạ gì với người dân Nam Bộ, hát lô tô đã trở thành nét đặc trưng cho một dòng giải trí xuyên suốt bao thế hệ. Loại hình nghệ thuật này có nguồn gốc từ trò bingo của Ý, xuất hiện vào thế kỷ XVI. Khoảng thập niên 1980 của thế kỷ XX, hát lô tô phát triển cực thịnh ở nước ta, theo các đoàn hội chợ đi tỉnh, nhất là Nam bộ. Đặc biệt vào dịp năm mới, các đoàn hội chợ, lô tô hoạt động khá mạnh.
 

Các gánh lô tô sẽ di chuyển liên tục và chỉ dừng lại phục vụ ở mỗi địa phương trong thời gian ngắn. Sức hấp dẫn của những gánh lô tô luôn thu hút sự chú ý của đông đảo bà con. Không chỉ mang đến những lời ca tiếng hát duyên dáng, thú vị, các đoàn lô tô còn tổ chức rất nhiều trò chơi có thưởng như phóng phi tiêu, đập heo, câu cá, …

Thông qua lời ca tiếng hát, ta lại thấy những màn châm biếm thâm sâu những thói hư tật xấu nhưng được tái hiện qua những vở hài kịch hay những hoạt cảnh vui vẻ trên sân khấu. Không chỉ vậy, những lời ca tiếng hát còn vận dụng sáng tạo những câu ca dao, tục ngữ, bài vè, … từ đó, góp phần gìn giữ và lưu truyền những nét đẹp văn hoá của dân tộc.
 

Khi kinh tế và đời sống tinh thần ngày càng phát triển, các hình thức giải trí công nghệ dần thay thế các loại hình vui chơi truyền thống, lấn át các gánh lô tô. Những hội chợ và hay những con phố có gánh hát lô tô trở nên thưa dần, nhiều đoàn hát phải chuyển nghề do ít khách. Tuy nhiên, những năm gần đây, lô tô bỗng trở lại đời sống của nhân dân, thu hút sự quan tâm của truyền thông và các kênh giải trí. Nhiều người nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn văn hóa nghệ thuật dân gian và coi việc hồi sinh hát lô tô là vấn đề cấp bách, ghi nhận những đóng góp tinh thần của nó.

Câu Hỏi Thường Gặp

Bài viết liên quan