Ghé thăm làng nghề dệt chiếu Cà Mau

"Chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm
Công anh cực lắm mưa nắng dãi dầu
Chiếu này tôi chẳng bán đâu
Tìm em không gặp tôi gối đầu mỗi đêm"
 
Chiếu Cà Mau đã đi vào lòng người qua bản vọng cổ "Tình anh bán chiếu" của soạn giả Viễn Châu, do cố nghệ sĩ Út Trà Ôn thể hiện. Tại đây, những chiếc chiếu không chỉ là vật dụng hàng ngày mà còn là một phần của di sản văn hóa, kết tinh từ bàn tay khéo léo và sự tận tụy của người dân địa phương.
 

Đôi nét về làng nghề dệt chiếu Cà Mau
Làng nghề dệt chiếu Cà Mau có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ những vùng đất ven sông, ven biển nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào là cây lác, cây đay. Nghề dệt chiếu được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, gìn giữ những bí quyết riêng để tạo nên những chiếc chiếu đẹp và bền.

Ngày nay, làng nghề dệt chiếu Cà Mau đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những ngành nghề truyền thống quan trọng của tỉnh. Các làng nghề dệt chiếu tập trung chủ yếu ở các huyện Thới Bình, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau.

Nguyên liệu tạo nên sự độc đáo của chiếu Cà Mau
Nguyên liệu chính để dệt chiếu Cà Mau là cây lác, loại cây hoang dã mọc nhiều trên đất ruộng. Cây lác khi trưởng thành cao từ 1,5 - 2 mét sẽ được chặt sát gốc, chẻ ra làm tư và phơi khô. Nếu dệt chiếu lẫy (chiếu hoa, chiếu bông) thì từ những cọng lác đã phơi khô phải được nhuộm 3 màu cơ bản: đỏ, xanh, vàng và trắng bằng màu cây lá tự nhiên. 
 

Quy trình dệt chiếu đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo. Từ việc chẻ lác, phơi khô đến nhuộm màu và dệt thành chiếu, mỗi công đoạn đều được thực hiện với sự chăm chỉ và tay nghề cao. Đặc biệt, chiếu hoa cần sự khéo léo hơn cả, với những hoa văn phức tạp và màu sắc tinh tế. Người thợ phải dành ít nhất bốn ngày để hoàn thành một đôi chiếu, đảm bảo mỗi chi tiết đều hoàn hảo.
 

Về thăm một số làng nghề dệt chiếu nổi tiếng ở Cà Mau
  • Làng nghề dệt chiếu Tân Lộc (huyện Thới Bình): Nơi đây nổi tiếng với kỹ thuật dệt chiếu hoa tinh xảo, với nhiều mẫu mã đa dạng, thu hút du khách tham quan và mua sắm.
  • Làng nghề dệt chiếu Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi): Làng nghề có lịch sử lâu đời, với những người thợ dệt có tay nghề cao, chuyên sản xuất các loại chiếu đơn giản, bền đẹp.
  • Làng nghề dệt chiếu Tân Thành (thành phố Cà Mau): Nơi đây được biết đến với sản phẩm chiếu có chất lượng cao, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
Làng nghề dệt chiếu Cà Mau không chỉ là nơi sản xuất ra những chiếc chiếu đẹp, bền mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Du khách đến với Cà Mau, ngoài việc tham quan những cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ còn có cơ hội tìm hiểu về làng nghề dệt chiếu truyền thống và mua sắm những sản phẩm thủ công tinh xảo làm quà lưu niệm.

Câu Hỏi Thường Gặp

Bài viết liên quan