VĂN HOÁ CÀ PHÊ CÓC CỦA NGƯỜI SÀI GÒN

Cà phê nằm sâu trong tiềm thức của người Việt mà không cần phải thưởng thức ở những quán sang trọng, đắt tiền, những hãng cà phê trứ danh, nổi tiếng mà quan trọng là được ngồi tám chuyện cùng với bạn bè, được chơi một ván cờ hay chỉ đơn giản là ngắm nhìn sự chuyển động của phố phường. Nói đến văn hoá cà phê, người ta nghĩ ngay đến những quán cà phê cóc - Biểu tượng giản dị của phố phường Sài thành.
 

1. Cà phê cóc là gì?

Cà phê cóc hay còn gọi là cà phê vỉa hè, xuất phát từ tư thế ngồi trên ghế khom lưng, đầu gối bị cong của các thực khách khi thưởng thức cà phê. Điểm hấp dẫn của những quán cà phê này không chỉ nằm ở hương vị của thức uống mà còn là nơi tâm sự, chuyện trò với mọi người.

Nơi đây phù hợp cho hầu hết mọi người từ tầng lớp trí thức đến anh xe ôm, chú cắt tóc, … Vì thế, chỉ cần ngồi xuống ghế nhựa, thưởng thức ly cà phê đắng hậu vị ngọt, thì mọi khoảng cách giữa các tầng lớp, thế hệ dường như bị xoá nhoà.

Mọi người giờ đây chỉ còn hoà vào hương vị cà phê và những câu chuyện về cuộc sống đời thường của mỗi người. 

 

 

2. Nét đẹp trong văn hoá cà phê cóc của người Sài Gòn

Thật không quá khó để có thể bắt gặp những quán cà phê cóc trên ngóc ngách, đường phố Sài Gòn. Người Sài Gòn tìm đến những hàng quán này không chỉ vì hợp túi tiền mà đây còn là nơi để vừa tận hưởng ly cà phê vừa ngắm nhìn dòng người trên phố, hay tâm sự, chuyện trò cùng bạn bè, thậm chí là những người không quen.

Cứ đến với cà phê vỉa hè, ta như lạc vào “thánh địa” văn hoá ẩm thực nhẹ nhàng. Không loè loẹt, không phông bạt, không cầu kỳ. Cà phê nhiều khi chỉ là cái cớ để mọi người ngồi lại với nhau, chia sẻ, bàn luận về những vấn đề mà họ quan tâm. 


Ngồi nhâm nhi bên ly cà phê đăng đắng, thơm thơm để ngắm nhìn sự chuyển động của phố phường, lắng nghe những âm thanh của cuộc sống từ tiếng rao hàng í ới, tiếng nói chuyện rì rầm, … hay hoà vào những câu chuyện của những thực khách khác. Cuộc sống như chậm trôi, lắng đọng lại bên ly cà phê. Bởi lẽ đó, cà phê cóc đã trở thành nét đặc trưng trong văn hoá của người Sài Gòn. Với người dân Sài thành, đây không chỉ là thưởng thức cà phê mà còn là tận hưởng nhịp sống nơi đây.
 

 
Ngày nay, khi các hãng cà phê lớn ngày càng đổ bộ vào Việt Nam, người ta lo lắng về giá trị văn hoá cà phê cóc sẽ dần bị mai một. Tuy nhiên, ta có thể tin rằng, những gì gắn liền với văn hoá, lịch sử thì khó mà có thể rũ bỏ được. Ta vẫn bắt gặp những quán cà phê cóc lặng lẽ trên phố phường Sài Gòn, người bán hàng tay nhanh thoăn thoắt với những ly cà phê chỉ có sữa, có cà phê hay chỉ có cà phê, đá mà cũng làm mê đắm biết bao con người nơi đây. Rồi người ta lại chuyện trò, hàn huyên, tâm sự bên những ly cà phê đắng hậu vị ngọt mà gìn giữ nét đẹp văn hoá đến tận bao đời nay. 

Câu Hỏi Thường Gặp

Bài viết liên quan