Bản sắc Nam Bộ qua lăng kính sản xuất

Dưới lăng kính khám phá, Nam Bộ hiện lên như một bức tranh thiên nhiên trù phú, nơi nền nông nghiệp và ngư nghiệp hòa quyện tạo nên một bản giao hưởng về sức sống và thịnh vượng. Đây không chỉ là một vùng đất phì nhiêu, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế do bàn tay con người và tạo hóa cùng nhau vẽ nên. Mỗi cánh đồng xanh mướt, mỗi đợt sóng nhẹ nhàng trên sông, mỗi cánh rừng xanh um tạo thành một câu chuyện đầy màu sắc về sự sống và mối liên kết chặt chẽ giữa con người và đất đai.

Nền nông nghiệp lúa nước Nam Bộ
Nổi bật trong bức tranh nông nghiệp Nam Bộ là ngành nông nghiệp lúa nước, một nét đẹp truyền thống hòa quyện cùng sự phì nhiêu của mảnh đất. Với diện tích trồng lúa và cũng màu mỡ nhất cả nước, trải dài hai vùng châu thổ sông Cửu Long và sông Đồng Nai, Nam Bộ đã khẳng định vị thế vựa lúa trù phú số 1 của mình.
 

Nếu đồng bằng sông Hồng cần đắp đê ngăn lũ, thì miền Nam Bộ lại tận dụng nguồn nước từ sông Cửu Long với tốc độ dâng và dòng chảy êm ái. Mùa nước lũ về, phù sa bồi đắp, ruộng đồng được tưới tắm, rửa phèn và tạo điều kiện lý tưởng cho cây lúa sinh trưởng. Nhờ vậy, truyền thống nông nghiệp lúa nước của người Việt đã được phát huy tối đa, biến Nam Bộ thành “vựa lúa” cung cấp hơn 50% lượng lúa cho cả nước và đóng góp chính yếu vào xuất khẩu gạo hàng năm.

Nổi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước là những thương hiệu gạo Nam Bộ như gạo Tài Nguyên, gạo Nàng Hương Chợ Đào (Cần Đước, Long An),... Mỗi hạt gạo đều mang hương vị đậm đà, vị ngọt của phù sa, vị mặn của biển cả, là kết tinh từ bao mồ hôi và công sức của người nông dân.
 

Nông nghiệp lúa nước không chỉ là ngành kinh tế trọng yếu mà còn là nét đẹp văn hóa, là linh hồn của Nam Bộ. Những cánh đồng lúa xanh mướt trải dài, những con trâu thong dong gặm cỏ, những chiếc nón lá nghiêng che nắng… tất cả hòa quyện khắc họa bức tranh quê thanh bình, yên ả, níu chân du khách khi đến vùng “vựa lúa” này.

Vựa trái cây phong phú
Bên cạnh vựa lúa trù phú, Nam Bộ còn tự hào là vựa trái cây lớn nhất nước, góp phần tô điểm cho bức tranh nông nghiệp nơi đây thêm rực rỡ sắc màu và ngọt ngào hương vị. Nam Bộ cung cấp đến 70% sản lượng trái cây cho cả nước, với sự đa dạng và phong phú khó nơi nào sánh bằng. Mỗi vùng miền lại mang đến những đặc sản riêng tạo nên bản hòa ca độc đáo cho vựa trái cây Nam Bộ.
 

Nếu miền Đông níu chân du khách với những vườn sầu riêng thơm lừng, mít ngọt thanh, bưởi Năm Roi mát ngọt, măng cụt vị chua thanh, vú sữa béo ngậy, chôm chôm chua ngọt. Long An lại nổi tiếng với đặc sản dưa hấu Long Trì mọng nước, dứa Bến Lức thơm lừng. Hay Bến Tre lại khéo léo giữ chân ta bởi những vườn cam, quýt trĩu quả, sầu riêng thơm nức, chuối ngọt ngào, chôm chôm chua chua, măng cụt thanh mát, mãng cầu thơm lừng, xoài cát vàng ươm, bòn bon ngọt thanh. Còn đến Vĩnh Long thì bưởi Năm Roi sẽ níu kéo bạn ở lại bởi hương vị nhớ mãi không quên. 
 

Nam Bộ - vùng đất cây công nghiệp
Nam Bộ cũng là vùng trồng cây công nghiệp lớn nhất nước. Các tỉnh miền Đông có cao su, điều, đậu phộng… Các tỉnh miền Tây có dừa, mía, đậu phộng, thuốc lá, tiêu… Long An trồng nhiều đậu phộng ở Đức Hòa, trồng mía ở Thủ Thừa. Bến Tre có gần 40.000ha dừa, cho rất nhiều trái và lượng dầu cao. Ngoài nước uống và dầu, dừa còn cho các sản phẩm khác là than dừa, vỏ dừa làm thảm dừa, dây dừa, kẹo dừa. Mía được trồng nhiều tại các vùng đất phù sa ven sông rạch tại Mỏ Cày, Giồng Trôm. Diện tích trồng thuốc lá tập trung ở Mỏ Cày, nơi có loại thuốc thơm nổi tiếng. Ngoài ra huyện Chợ Lách (Bến Tre) còn là nơi trồng các loại hoa kiểng, bonsai nổi tiếng.

Ngư trường trù phú bậc nhất Việt Nam
Sở hữu hệ sinh thái sông nước đa dạng và được biển bao bọc bởi ba phía, Nam Bộ tự hào là một ngư trường giàu có nhất nước, là nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ các nghề đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản. Hoạt động đánh bắt thủy sản diễn ra sôi nổi ở cả vùng đầu nguồn, vùng cửa sông và vùng biển. Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Phú Quốc là những trung tâm chế biến thủy sản lớn, nổi tiếng với nước mắm Phú Quốc - thương hiệu vang danh cả nước và quốc tế. Nghề nuôi cá bè trên sông cũng phát triển mạnh mẽ tại Đồng Nai và Châu Đốc.
 

Nhờ nguồn thủy sản dồi dào, Nam Bộ còn là nơi có nhiều sân chim nhất Việt Nam. Hầu như tỉnh nào ở miền Tây đều sở hữu những sân chim độc đáo, trong đó nổi tiếng nhất là các sân chim ở Bến Tre, Đồng Tháp, Bạc Liêu và Cà Mau. Mỗi sân chim là nơi trú ngụ của hàng trăm ngàn chim thú hoang dã như cò, vạc, sếu... hòa quyện cùng thảm thực vật phong phú của môi trường đồng bằng và ven biển nhiệt đới gió mùa, tạo nên bức tranh thiên nhiên hoang sơ đầy sức sống.
 

Sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm nông nghiệp ở Nam Bộ là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của con người nơi đây. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, người dân Nam Bộ luôn đoàn kết, cần cù, sáng tạo, biến những khó khăn và thử thách thành cơ hội để phát triển mảnh đất quê hương. Tin rằng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần đoàn kết và ý chí sáng tạo, người dân Nam Bộ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Câu Hỏi Thường Gặp

Bài viết liên quan